Nói đến cơ hành là mọi người hay nói đến nó trong tín ngưỡng thờ mẫu vậy hiểu như nào cho đúng?
Nói qua 1 chút về tín ngưỡng thờ mẫu của Việt Nam. Khi ta hiểu được bản chất của nó thì thấy rất đẹp và rất đáng được thế giới tôn vinh. Tại sao nhiều người vẫn hay nói là “Đạo mẫu” thực chất không thể gọi như vậy được. Đã là đạo thì phải có chân lý, giáo lý để giáo hóa chúng sinh cho chúng sinh giác ngộ được như bên đạo phật hay đạo thiên chúa. Nhưng đến bây giờ mình chưa thấy hay là được nghe bất cứ 1 giáo lý nào của tín ngưỡng thờ mẫu cả nên không thể gọi là đạo mẫu được mà chỉ được gọi là tín ngưỡng thờ mẫu mà thôi.
Tiếp đến mình hay thấy là mọi người theo tín ngưỡng thờ mẫu là hay bảo có căn cô, căn cậu căn hoàng bảy, hoàng mười rồi những người đó bị hành, rồi đi hầu đồng xong về mở phủ rồi xem bói cho nhân dân tiếp đến lại bắt dân làm hàng loạt lễ nghi nào là cắt duyên âm, di căn hoán số, mở cung tài lộc….và những lễ đó tốn rất nhiều tiền làm cho dân càng ngày càng khổ thêm. Mình không có quy chụp hay nói xấu gì đến tín ngưỡng thờ mẫu nhưng mình thấy nó sai sai và có những cái đi ngược quy luật tự nhiên và mình cũng xin đưa ra 1 số câu hỏi để trong nhóm có những thành viên đang theo tín ngưỡng thờ mẫu trả lời giúp mình:
– Đầu tiên nhắc đến mẫu và các quan đây là thuộc hàng thánh là cha mẹ của 1 dân tộc rồi vậy tại sao cha mẹ lại về hành con cháu làm gì? Lấy ví dụ trong 1 gia đình thôi có gia đình nào cha mẹ lại đi hành con cái là con phải làm như này, phải làm như kia không rồi dẫn đến hàng loạt cái khổ cho con cái. Đúng bản chất và theo quy luật thì chẳng cha mẹ nào lại hành con cái của mình cả. Cha mẹ chỉ muốn con cái mình thành đạt, hạnh phúc và hiểu đạo là vui lắm rồi còn mọi lễ nghĩ hay vật chất chẳng cha mẹ nào cần từ các con. Đó là vấn đề thứ nhất mình thấy sai.
– Thứ 2 việc làm các lễ như dâng sao giải hạn, di căn hoán số, mở cung tài lộc…..thì tại sao hàng thánh lại làm được những việc đó. Việc cung số, vận hạn, nghiệp lực của mỗi con người là do ngài “Nguyên linh địa phật” hay còn gọi là diêm vương quản lý chứ hàng thánh chưa được phép quản lý vậy thì làm sao có chuyện các thánh lại đi làm được những việc đó. Mà cung số, nghiệp lực của con người thì dựa trên luật nhân quả rồi chẳng có ai mà thay đổi được cả chỉ có chính người đó hiểu ra mà đi hành thiện giúp người thì thay đổi được thôi thế nên các cụ mới có câu “đức năng thắng số”. Còn nếu mà giải hạn được, di cung hoán số được thì cả nước chúng ta ai cũng làm thì cả nước sẽ chẳng còn ai khổ, chẳng còn ai nghèo hết vậy nên đó là vấn đề thứ 2 mình thấy sai.
– Thứ 3 mình thấy 100 người trình đồng mở phủ thì cả 100 người sau khi họ chết đi con cháu đều khốn khổ với việc mà họ đã làm. Mình chưa thấy trường hợp nào ngoại lệ cả. Chưa nói đến việc những điều họ làm khi còn sống có phải tạo nghiệp hay không nhưng tại sao khi họ mất đi con cháu lại khổ như vậy. Có nhà thì muốn để điện thờ đó cũng chẳng được muốn phá cũng chẳng song. Có nhà mời người về phá xong thì chồng con người thì tâm thần, người thì chết…Nếu việc họ làm mà đúng thì con cháu sau này phải hưởng phúc từ ông bà, cha mẹ chứ cớ sao lại khổ thêm như thế? Chẳng phải tìm đâu xa mọi người cứ ngẫm những trường hợp xung quanh mình sẽ thấy được điều đó. Vậy nên theo quan điểm của mình thì trong tín ngưỡng thờ mẫu đang bị làm sai đi với bản chất.
– Thứ 4 bất cứ đạo nào và cả tín ngưỡng thờ mẫu đều hướng con người đến cái thiện, đến việc giúp người và hiểu được là phải chăm chỉ làm ăn, phải báo hiếu cha mẹ tổ tiên, phải làm những điều tốt cho xã hội…Nhưng mình thấy 1 thực tế ở tín ngưỡng thờ mẫu là đang làm cho mọi người trở nên hoang mang, lo sợ rồi làm cho con người tin và đi theo 1 điều gì đó mà người ta không biết đúng hay là sai mà chỉ biết nghe theo. Như vậy thì nó đi ngược lại quy luật, Nó làm con người thêm lười lao động, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến đi lễ, đi cầu mà không chịu làm ăn, không chịu lao động. Làm cho những gia đình đã nghèo còn nghèo hơn vì phải đi vay mượn để về làm lễ làm xong chẳng thấy gì chỉ thấy mình vác theo 1 đống nợ trên lưng. Thử nghĩ xem vấn đề này mà nó nhân rộng ra toàn xã hội thì sẽ như nào ạ? Con người sẽ không chịu làm ăn, lúc nào cũng chỉ lễ bái, cầu tài, cầu lộc rồi các thể loại cầu…Nếu như thế thì xã hội sẽ không bao giờ phát triển được và con người sẽ đi đến hoại diệt. Đó là cái sai thứ 4 mà mình thấy.
– 1 Việc nữa mà mình thấy là có những người họ đi xem cũng bảo có căn hành, về cũng phải mở điện nhưng khi họ được nghe và tiếp nhận giáo lý của nhà phật thì họ lại trở về con người hoàn toàn bình thường mà lúc đó chẳng ai hành được họ nữa. Vậy thì mình đặt ra câu hỏi liệu việc căn hành có thực sự có thật hay không? Hay tất cả chúng ta đang bị quỷ lừa? Mong các cao nhân trả lời giúp.
Đó là những cái mình thấy nó chưa đúng với quy luật nên mong những người đang làm việc với hàng thánh vào trả lời giúp mình. Còn mình đưa quản điểm của riêng mình như sau về tín ngưỡng thờ mẫu do chính mình kiểm chứng ra từ việc thiền đi gặp mẫu. ( Còn các bạn thắc mắc là tại sao mình lại gặp được mẫu thì hãy đến VP bên mình sẽ chỉ cho bạn. Bất cứ ai cũng có thể làm được nhé. Khi mọi người không hiểu thì nghĩ nó cao siêu nhưng khi hiểu được bản chất thì mọi thứ rất đơn giản mình với phật cũng như nhau thôi ạ).
– Đầu tiên mình thấy tín ngưỡng thờ mẫu rất hay và nó đáng được thế giới tôn vinh nhưng chỉ dừng ở việc là nhắc nhở chúng ta nhớ đến công ơn của các vị thánh, vị mẫu đã có công bảo vệ đất nước giúp con dân của đất nước có được như ngày hôm nay. Và những điệu hát văn làm phong phú thêm nền văn hóa của nước nhà. Mang bản sắc riêng của dân tộc. Và thế giới họ công nhận cũng là công nhận cái văn hóa thờ mẫu ở những giá hát văn và ý nghĩa cội nguồn của nó chứ chẳng thế giới nào công nhận việc mở điện rồi xem bói cả.
Và việc chúng ta thờ cúng tri ân công ơn đối với hàng thánh như nào cho đúng thì chúng ta chỉ cần đến những nơi có đền thờ mẫu, thánh thành tâm lễ và nhớ đến công ơn của các ngài mà thôi chứ không phải lẽ cầu lễ bái nhiều làm gì cả. Vì thực chất hàng thánh không giúp chúng ta được gì nhiều họ vẫn còn phải xuống nhân gian tu nhiều kiếp nữa để đạt được những quả vị cao hơn.
Còn mình thấy việc trình đồng mở phủ như hiện này là đang làm sai tín ngưỡng thờ mẫu. Tại sao mà càng ngày càng có nhiều người phải trình đồng mở phủ, đi đâu cũng thấy lập nên điện thờ rồi bói toán tất cả những việc trên chỉ làm dân chúng thêm mê muội mà thôi chứ chẳng giúp dân phát triển hơn. Còn thờ mẫu thì chúng ta vẫn phải thờ nhưng chỉ nên thờ ở 1 số nơi chính có nguồn gốc của vị thánh đó thôi để hàng năm người dân cả nước hành hương về đó để tri ân công ơn của các ngài. Mình đang nghĩ là không biết 1 vài năm nữa liệu có các giá hầu đồng căn của bác hồ với bác giáp không nữa vì những vị đó cũng được xếp vào hàng thánh đó ạ.
Còn việc khi chúng ta làm lễ cúng tiền vàng, ngựa, voi thì mình cũng xin chia sẻ là các ngài chẳng cần những thứ đó đâu ở trên các ngài đủ hết rồi chứ cùng lắm là các ngài thấy làm dân ta dâng lễ thì xuống làm chén rượu với cái đùi gà thôi chứ chẳng cần gì đâu ạ. Giả sử mà các ngài cần thật thì chắc 1 năm các ngài phải được biếu hàng vạn con voi, con ngựa mất thế thì các ngài lấy đâu chỗ nhốt voi với ngựa. Chỉ có 1 điều là khi làm lễ các ngài nếu chúng ta còn ăn mặn thì nên cúng mặn vì các ngài là bậc thánh nên vẫn còn chấp.
Đó là những quan điểm cá nhân của riêng mình và mình cũng muốn khuyên mọi người là tất cả chúng sinh đều phải tuân theo luật nhân quả, chúng ta làm đúng hành đạo đúng thì chẳng có gì phải sợ, chẳng có ma quỷ nào hại được. Và mọi vấn đề trong cuộc sống hãy dùng trí tuệ giác ngộ của mình để phân tích đúng sai. Mục đích cuối cùng của việc làm đó có tốt cho mọi người hay không, có vì chúng sinh hay không. Chứ đừng nên nghe từ 1 phía. Mình cũng chẳng bắt mọi người phải tin những gì mình nói mà mọi người hãy tự chứng ngộ đi. Những gì không hiểu thì lên nhóm hỏi mọi người để ngộ ra vì mình biết về vấn đề tâm linh này để phân biệt đúng sai cũng là 1 vấn đề vì chúng ta đang rơi vào thời mạt pháp. Chúng ta chẳng biết tin vào ai. Nhưng m khuyên là hãy tin vào những gì thực tế chúng ta thấy hãy kiểm chứng nó và logic nó bằng trí tuệ giác ngộ của mình, Về tâm linh thực sự nó rất khoa học chẳng qua mọi người chưa hiểu hết về nó mà thôi.
Hoan hỉ và mong mọi người đi đúng con đường đạo và cùng nhau cải tạo thế giới quan xung quanh mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.
CĂN SỐ – Có thật hay không?
1. Ta khổ đau, gặp chướng ngại – ta có căn số?
Hiện tượng có căn số và bị cơ hành hiện nay khá phổ biến, đang lan rộng khắp nước ta, nó lan rộng khắp các lứa tuổi. Khi 1 ai đó rơi vào trạng thái khổ đau với những biến cố trong cuộc sống, những chướng ngại về công việc, gia đạo, sức khỏe…, thay vì thấu hiểu cội nguồn, thấu hiểu nhân quả, rất nhiều người trong chúng ta chọn cách tìm đến 1 niềm tin tâm linh mơ hồ là tìm tới Thầy Bà bói toán để tìm hiểu về các trạng thái đang khổ đau, tiêu cực của mình và được thầy bà phán rằng có căn số. Sau khi bói rất đúng về tình hình hiện tại và các thông tin trong quá khứ, điều đó càng tạo niềm tin rằng mình có căn số thật, mình đang bị Thánh thần hành hạ, rồi cần phải cầu xin, phải lễ bái, phải trình phải hầu mới được yên…
Căn số theo quan điểm của thầy bà là việc ai đó được các Thánh chấm chọn, là con nhà Thánh, gánh vác trên vai sứ mệnh đặc biệt, thay mặt Thánh làm việc cứu nhân độ thế. Ai đó khi bị hành căn, khi được phán là có căn số, bắt sát… thì cần phải ra trình, ra hầu, theo lễ bái, tôn nhang bản mệnh, làm con nhang đệ tử, làm thầy bà hành nghề tâm linh…,hoặc các hình thức trả nợ tiến căn, trả mã tứ phủ, trả nợ tào quan v.v.. Tùy theo mức độ từng người, nếu không theo sẽ bị hành hạ cho điên đảo, mất hết tất cả, suy sụp sức khỏe, sự nghiệp sụp đổ, gia đạo bất an…
2. Các BIỂU HIỆN của người có Căn số
– Căn số hay cơ hành thường xảy ra ở bộ phận nhóm người hay bị dang dở về học vấn và sự nghiệp, bởi chính là sự tương tác của nghiệp lực mà người này không hanh thông trong học tập và thường dở dang, sự nghiệp cũng vậy.
– Có 1 số không nhỏ bạn trẻ do thích hình thức nghi lễ này, hoặc do nguyên nhân lãng xẹt mà dấn vào khổ đau như: Lớn rồi nhưng chưa có người yêu hay yêu đương thì hay lỡ dở, làm ăn chưa thuận, hao tổn tiền bạc, gặp thầy phán có căn và cơ hành nên lao vào đồng cốt. Không hiểu đó là sự tương tác của nghiệp hay do duyên và thời điểm chưa phù hợp mà mọi thứ lỡ dở. Làm ăn chưa chăm, chưa nhạy bén thì đỗ vỡ là đương nhiên, yêu đương cũng vậy.
– Người thì đang làm ăn thuận lợi, bỗng nhiên đổ vỡ, sụp đổ, làm gì cũng thất bại, cảm giác bị phá, tư tưởng nặng nề đau khổ, bế tắc, bấn loạn, mất phương hướng, cơ thể mệt mỏi, cảm thấy có sự tác động tâm linh trong đời sống, điều này là do thế lực âm tác động dựa trên nghiệp lực người đó và lại đi tìm nguyên nhân là xem bói và dẫn đến tình trạng mê tín.
-Người bỗng dưng thấy có nhiều hiện tượng lạ từ tâm linh: hay mơ mộng bay nhảy, lênh đênh sông nước,mơ mộng thấy múa hát, mơ thấy cõi trời hay cõi âm, có lúc nhìn thấy người âm, hay mơ thấy hổ đuổi, rắn cắn, cá chép, lươn trạch sông hồ, rồi mơ gặp các Vị Quan tướng nào đó hiện ra v.v… rồi lại tìm nguyên nhân bằng xem bói và kết cục tương tự.Không biết rằng chính thế lực âm an trụ trong đất ở, tác động chi phối hàng ngày đêm.
Tuýp người này thì nặng nhất là bao gồm đầy đủ các yếu tố trên và nhiều hơn nữa về sức khỏe và thần kinh. Những người này trải qua cơ hành rất nặng và thường người này dẫn dụ sẽ làm Thầy tương lai. Họ bị tác động mạnh vào sức khỏe, vong nhập như đi chợ, hành hạ có lúc điên dại, mất kiểm soát và có thể đi viện, nhưng khám không ra bệnh và đến viện thì khỏi về nhà lại bị, hàng ngày đều bị thay đổi sức khỏe không ổn định, luôn thất thường, bấn loạn, nóng tính, tự ái mãnh liệt nếu ai động chạm, luôn coi mình như bề trên, người khác là chiếu dưới, lúc khỏe thì lúc hiền lúc dữ,có lúc rất tốt, liên tục thay đổi, thời điểm bị hành sức khỏe thì không thở nổi, cơ thể đau nhừ và tim đập tăng nhịp và thường bị co bóp tim rất đau đớn,luôn nhìn thấy hình bóng các Vị trong Tứ phủ đang được thờ, những ngày trước rằm mùng 1 thì bấn loạn điên đảo và sợ nhất rằm tháng 7.
– Phát hiện bản thân có những khả năng khác người như biết 1 ai đó có hiện tượng gì dù không quen, thấy mình đoán được việc sắp xảy ra và thường xuyên giao tiếp với âm vong được nhận là Gia tiên hoặc nhận là vị Thánh nào trong tứ phủ. Thế lực này rất giỏi, họ cũng dựa vào Luật Nhân Quả để cho người đó phải trả nghiệp bằng cách ra Hầu Đồng, rồi làm thầy cứu độ chúng sinh để lấy công chuộc tội mà giải nghiệp. Không thì cơ hành đến chết vì nghiệp chứ nhà Ngài không cứu nữa,nghĩa là Thánh có thể can thiệp Nhân Quả cách đó.
-Những người này rất tội, họ sợ là đúng, ai mà chẳng sợ đau đớn hành xác và bị vật chết, họ là người đáng thương, cái họ vào u mê cũng do cái nghiệp lực tư các kiếp quá khứ mà thế lực kia mới tương tác được. Chứ những người khỏe mạnh, có học vấn, có sự nghiệp có muốn nhìn thấy Ma cũng không thể nhìn thấy được.
-Người được chọn lập Điện thì cứ đi ngủ nằm xuống là nhìn thấy cảnh bát hương nghi ngút, mơ liên tục kiểu sáng thay hoa chiều lọc nước thì có nghĩa con phải lập Điện để thờ, nếu sợ phiền phức việc lập điện mà nhì nhằng là sẽ bị vặn cổ, lệch cả cổ như trúng gió, lộc bói cho trải nghiệm rồi mà không quyết tâm là hành bằng sống khổ hơn chết đến khi xoay tiền xây cất lập thờ hành nghề thì sẽ ổn.
3. Tại sao THẦY BÀ lại phán ta có Căn số?
Thực tế chính các Thầy bói, thầy đồng đã trải qua hiện tượng này và đã tham gia các hình thức này như là 1 cách hóa giải. Hình thức này do sự truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ sau. Nay tôi xin lý giải hiện tượng này là do thế lực âm là Quỷ, tinh tà, âm binh (tôi gọi tắt là Thế lực) tạo ra bằng cách tương tác với người có các biểu hiện có căn số để dẫn dụ. Thực chất những người có những biểu hiện cơ hành như tôi vừa đề cập phía trên nguyên nhân xảy ra các hiện tượng chính là phản chiếu nghiệp lực từ các kiếp quá khứ của họ, tức các kiếp trước tạo nghiệp nhiều, có đời sống tiêu cực, chưa tạo nhiều điều tích cực, tốt đẹp cho mọi người xung quanh, nên đến hiện kiếp trong đời sống gặp nhiều khổ đau, chưa may mắn thuận lợi.
Vì vậy, thế lực Âm họ dựa vào khổ đau do phản chiếu nghiệp lực mà dễ dàng tiếp cận liên kết với những người có biểu hiện cơ hành bởi đồng dạng năng lượng Âm trong Tuệ Linh (linh hồn). Vì đồng dạng năng lượng nên mới có thể tương tác, truyền dẫn thông tin, dẫn dụ thông qua các hình thức khác như như ngủ mơ, truyền qua suy nghĩ, sang tai,…
Tại kiếp này những người căn số đó sinh ra đã thừa hưởng linh hồn không khoẻ mạnh (đa âm). Luôn có trạng thái xung đột trong tâm mất kiểm soát, mà ta thường gọi là do căn hành, cơ đày. Thế lực âm để thực hiện kế hoạch này có nhiều phương pháp, sử dụng pháp thuật và cả thần thông để dẫn dụ và chi phối con người. Thế lực âm thường an trụ tại nơi ở của người có căn số đó và tương tác khi đến thời điểm đủ duyên. Để ai đó nhận ra mình thuộc tuýp có căn và dẫn dụ, chi phối suy nghĩ để người ta tìm đến thầy bà và đồng thời tương tác nhằm khiến người cơ hành bộc phát ra các biểu hiện mất kiểm soát trong Tâm và xuất hiện các hiện tượng gọi là Cơ Hành.
Khi đi xem bói gặp các thầy bà cũng đồng dạng năng lượng nên trong lúc xem bói thế lực âm của thầy bà truyền sang tai, hoặc chuyển sóng năng lượng suy nghĩ cho người thầy đó biết về thông tin của người xem và phán rằng người xem có căn số. Đây là kế hoạch chung của nhóm thế lực này, dù người xem đi nhiều chỗ khác nhau đều có kết quả tương tự, mục đích dựa vào tín ngưỡng dân gian để lôi kéo người tiếp tục lao vào phạm nghiệp bằng mê tín, tin vào cúng lễ, rời xa Nhân Quả mặc dù luôn nhắc nhở nhau về Nhân Quả.
Cũng vì đa phần kiếp trước những người có biểu hiện Căn hành, Cơ đầy đã u mê, mê tín tạo nghiệp bằng các hình thức tâm linh, thực hành phổ mê ngược lại với Nhân quả, dụ dỗ và lôi kéo nhiều người vào u mê, mê tín, có những người cơ hành vì đã tạo nghiệp hành nghề sát sinh muông thú, săn bắn giết mổ muông thú,… tạo nên hiện kiếp với cuộc sống bộc phát nhiều biểu hiện cơ hành. Chứ không phải là bậc Thánh thần, bậc Cha mẹ, bậc Cô cậu nào hành hạ hay chấm đồng để phụng sự cả.
4. Sự thật về các Bậc THÁNH NHÂN
Các vị Thánh nhân là những người khi sống có trí tuệ, có đạo đức, họ miệt mài hi sinh lợi ích của bản thân vì lợi ích của dân tộc, giúp nhà nhà được sống trong ấm no, hòa bình. Khi mất đi họ đắc quả vị Thánh, được về cõi trời riêng, và họ cũng cần tiếp tục quá trình tu hành tại nhân gian để cải tạo cấu trúc Tuệ Linh họ đạt đến sự trưởng thành và bất tử, nên họ cần và vẫn phải tiếp tục đầu thai xuống làm người. Các vị ấy vẫn luôn hiện hữu và “cứu nhân độ thế”, nhưng không phải bằng cách ngự tại đền chùa hay bát nhang, lắng nghe sự khẩn cầu của con người rồi ban phát, đáp ứng. Họ có thể là vị 1 lãnh đạo yêu nước thương dân, là 1 bác sĩ đang ngày đêm cống hiến, là 1 chiến sĩ đang bảo vệ biên giới quốc gia, 1 người lương thiện luôn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, là 1 nhà giáo đang miệt mài lan tỏa những giá trị phát triển bền vững…
Các đền chùa lập lên là để thế hệ sau tri ân, tưởng nhớ công lao của các Ngài, nguyện hành theo tấm gương hy sinh cao cả, hành theo trí tuệ giác ngộ đó. Nhưng bởi sự u mê và tham lam của con người mà tín ngưỡng tốt đẹp đó đến nay đã biến tướng nặng nề và bị lợi dụng.
Thánh nhân thương dân như con, họ không bao giờ đi hành hạ con dân ốm đau bệnh tật suy sụp tất cả, bắt con dân phải cúng bái, hầu hạ, hương khói lễ lạt làm gì. Những chướng ngại khổ đau hay an vui hạnh phúc đến với mỗi người đều là do nhân quả, duyên nghiệp, do những thiện phước hay nghiệp lực mà chính mình đã tạo ra từ các kiếp. Khi ai đó khổ đau kiếp nạn, thì chính là những bài học cần phải trải nghiệm và vượt qua, cần phải thấu hiểu nhân quả mà an vui đón nhận mà cải tạo. Nhưng vì u mê nên lại tìm đến thầy bà, bói toán mê tín, bị dọa nạt là có căn số, phải làm lễ bái gì đó mới yên, toàn là đổ oan cho các Thánh.
5. Làm sao để HOÁ GIẢI CĂN SỐ
Thầy bà bản chất họ là các tuệ linh (linh hồn) đa năng lượng âm, nhiều đời nhiều kiếp trước cũng đã từng hành nghề tâm linh, tuyên truyền mê tín dị đoan, phổ mê tạo nhiều nghiệp lực, bởi sự kế thừa từ tiền kiếp mà kiếp này lại đi theo con đường u mê, chưa tìm ra con đường cải tạo bền vững. Chính bản thân họ đang rất khổ, khổ vì ngộ nhận, khổ vì những hành động u mê đang ngày ngày tiếp tục phá hủy bản thể Tuệ Linh họ.
Các khóa lễ của các thầy bà bày vẽ ra, ví dụ như di cung hoán số, trả nợ tào quan,cắt duyên âm nối duyên trần, lễ cầu an, giải hạn, chạy đàn phá ngục, tôn nhang bản mệnh, trình đồng mở phủ, cầu tài cầu lộc, kê đệm…hoàn toàn là các khóa lễ u mê, tốn kém, vô tác dụng và ngược nhân quả.
Vạn vật sự việc vận hành theo nhân quả, không 1 khóa lễ nào có thể thay đổi, không có bất cứ điều gì cúng bái cầu xin mà đạt được. Phật Thánh cũng phải vận hành theo nhân quả, các Ngài cũng không thể ban phát cho ta hay lấy đi của ta bất cứ thứ gì. Cúng bái cầu xin, thực hiện các khóa lễ chỉ khiến con người sa vào mê tín dị đoan, xa rời nhân quả, lạc vào u mê mà không nỗ lực cố gắng thay đổi cải tạo bản thân, không thấu hiểu nhân quả mà chỉ nương vào niềm tin xuất phát từ trí tuệ u mê.
Người có những hiện tượng được coi là có căn số là do mất cân bằng năng lượng trong tâm, bởi các kiếp quá khứ đã thực hành sản sinh quá nhiều hạt năng lượng âm (tiêu cực, nghiệp lực), dẫn đến Tâm yếu ớt, phân rã, bệnh tật, sinh phát ra thân tướng các biểu hiện bệnh tật, ốm yếu, tâm trạng bí bách tiêu cực, nóng nảy, mơ mộng, hiện tượng vong nhập, lắc lư, khóc lóc…, tựu chung đều là Tâm bệnh (bệnh của Tuệ Linh). Nếu không cân bằng, cải tạo được cấu trúc Tâm thì còn phải chìm đắm trong u mê, trong khổ đau cho đến khi đủ trải nghiệm và học được bài học giác ngộ.
Người có nghiệp lực phải tự cải tạo bằng cách tu tập đúng Đạo, hành Đạo, hành thiện, nghĩ thiện, sống thiện, mang lại lợi ích cho thế giới quan bằng tình yêu thương và đề cao lối sống thật có Đạo Đức, tin vào Nhân – Quả vận hành thì mới cải tạo được năng lượng trong Tuệ Linh (linh hồn) được cân bằng và tiến tới sự chuyển sinh bền vững, thực hành đời sống thiện, tích cực, mang lại ý nghĩa cho vạn vật (phân tách dương) thì đó mới là cách hóa giải nghiệp, chứ không phải là làm đàn lễ, hầu nhà Thánh, lan truyền mê tín, rời xa nhân quả. Không những không cải tạo được nghiệp lực mà thậm chí còn gieo thêm nghiệp mới nếu ta gắn bó với các hoạt động tâm linh và lan truyền, truyền bá mê tín dị đoan.
Qua bài phân tích trên chúng ta cũng có thể hiểu phần nào sự thật về căn cơ hành, quý bạn đọc có thể tìm hiểu về 3 cuốn sách trong giacngovienman.com để hiểu hơn về bản chất tại sao lại như vậy!